Văn hóa doanh nghiệp và trải nghiệm khách hàng 2023

Văn Hóa Doanh Nghiệp Vietstandard

Tôi có thói quen viết những điều học được hàng ngày vào một cuốn sổ điện tử. Nhân chuyện công ty chúng tôi ngày hôm qua, tôi lại đăng lại bài đã học được từ “Người Thầy Lớn” cuối năm 2023 để tất cả chúng ta sẽ không ngừng nâng tầm dịch vụ của mình ngay cả ở những sản phẩm ít được quan tâm tới trải nghiệm khách hàng nhất.

Thái Độ Là Tất Cả
Thái Độ Là Tất Cả

Bài học từ XANH SM

Buổi sáng tôi đón xe từ 7.21 sáng để đi tới cơ quan cách đó 3,5 km. Gần đây, tôi luôn chọn Xanh SM vì hãng này cung cấp một trải nghiệm khách hàng tuyệt vời nếu so với taxi truyền thống; Một phần nữa cũng là mong muốn góp một cái vỗ tay cho doanh nhân mà tôi vô cùng mong mỏi ông thành công trên phương diện quốc tế.

Sau 30 phút đặt xe và kiên nhẫn chờ đợi tôi cũng nhận được xe vào một ngày đẹp trời. Tôi đem câu chuyện bản đồ hiển thị không chính xác và đợi xe lâu chia sẻ với anh tài xế với hy vọng anh ấy giúp định vị lại địa điểm và góp ý lại với công ty để cải thiện tốt hơn CEM. Tất nhiên, tôi được phép đặt kỳ vọng và mong mỏi góp phần xây dựng như thế vì đây là XANH SM. Đáp lại tôi là một thái độ rất cầu thị và chuyên nghiệp như văn hóa của hãng. Điều làm tôi bất ngờ hơn là anh tài xế cũng giải thích thêm: “Anh đợi lâu là vì giờ cao điểm; Cũng có thể một ai đó có tâm lý lựa chọn khách quãng dài hơn nên không tiếp nhận yêu cầu của anh. Nhưng đối với em khách ngắn khách dài em đều nhận. Ví dụ hôm qua, em nhận một khách chỉ hơn 30,000 xong ngay khi tới đó em lại may mắn nhận được khách hơn 400,000; Năng nhặt chặt bị anh ạ! Trước đây, em làm lễ tân khách sạn nên thấu hiểu thái độ phục vụ khách hàng là quan trọng hàng đầu. Anh thử nghĩ xem nếu hôm nay anh không nhận được xe thì anh có thể sẽ XOÁ ứng dụng bên em và chuyển qua ứng dụng khác. Như vậy, không chỉ em mất khách mà các đồng nghiệp của em cũng sẽ mất khách. Trong công ty, nếu ai cũng chỉ nghĩ cho riêng mình, việc lợi nhỏ không làm, việc đóng góp nhỏ cho tập thể không để tâm thì làm sao công ty phát triển được”.

Thực tâm, tôi nghe anh mà như nuốt từng lời và thấy sướng vì may mắn có duyên gặp được một người tâm đầu ý hợp. Tôi ngay lập tức định kết bạn với người lái xe có tâm và chuyên nghiệp này nhưng lại nghĩ “đừng cố sở hữu cái tốt chỉ cho riêng mình”! Hãy thử nghĩ xem khi ta đến một tổ chức thì những ai góp phần trả lương cho ta? Trước hết là những người chủ sở hữu, những khách hàng, nhà cung cấp, xã hội,.. và gần gũi nhất là những đồng nghiệp. Nếu mỗi người cắt xén 2,5 phút ở mỗi điếm chạm tại công ty; Nếu những đồng nghiệp tại hãng taxi từ chối những cuốc ít tiền thì nguồn lực xe bị sói mòn do lãng phí hiệu suất, xã hội bị gánh thêm chi phí (môi trường, tắc đường,…).

Tam Giác Thái Độ Kỹ Năng Kiến Thức
Tam Giác Thái Độ Kỹ Năng Kiến Thức

Văn hóa doanh nghiệp nhìn từ khía cạnh thái độ xây dựng

Một công ty tuyển nhân sự trước hết là bởi anh ta có kiến thức chuyên môn; Tiếp đến là xét tới kỹ năng và đào tạo kỹ năng. Tuy nhiên, chuyện gì sẽ xảy ra nếu một ai đó có kiến thức, có kỹ năng nhưng lại không có hoặc thái độ chưa đủ chuyên nghiệp.

Thầm cảm ơn sự vô duyên buổi sáng đã mang lại một duyên khác để học tập và trưởng thành hơn. Mỗi bài học nhỏ trong cuộc sống, mỗi một duyên lành đều vô cùng giá trị. Vạn sự đều có nhân có quả của nó cả.
Chào Năm Mới Giáp Thìn 2024!

Andy H. tại Hà Đông Bản ngày 30.12.2023