Lựa Chọn Ắc Quy Xe Nâng Điện 2022 ⭐️ Tư Vấn 24/7

Ắc quy lithium-ion xe nâng điện Hyster

Tuổi thọ ắc quy xe nâng điện kéo dài bao lâu?

Nếu bạn lựa chọn xe nâng điện thì có rất nhiều yếu tố cần xem xét để chọn đúng loại ắc quy. Ắc quy xe nâng điện có chi phí lớn; Nhất là khi bạn mua ắc quy đó sử dụng cho những xe nâng khác nhau trong nhà máy của bạn. Câu hỏi đầu tiên bạn thường đặt ra cho xe nâng điện: Ắc quy này sử dụng được trong bao lâu ?

Câu trả lời phụ thuộc vào loại ắc quy, chất lượng và cách sử dụng ắc quy xe nâng điện. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng đến số năm sử dụng mà cụ thể là số giờ ắc quy có thể cấp năng lượng cho xe nâng.

  • Loại ắc quy
  • Cách sử dụng
  • Cách bảo dưỡng

Một khi chúng ta khám phá ra như thế nào các yếu tố trên tác động tới hiệu quả sử dụng ắc quy xe nâng; Khi đó, chúng ta sẽ trả lời được chính xác tuổi thọ ắc quy xe nâng được bao lâu.

Bình ắc quy xe nâng điện
Bình ắc quy chì-axit KOBE xe nâng điện

Loại ắc quy xe nâng điện

Có 2 loại ắc quy xe nâng là chì-axit và lithium-ion. Ắc quy xe nâng chì axit có lịch sử nhiều chục năm nay. Gần đây là ắc quy lithium-ion đang phát triển mạnh mẽ. Công nghệ hai loại ắc quy xe nâng này là hoàn toàn khác nhau. Do đó, nó khác nhau hoàn toàn về hiệu suất xe nâng và tuổi thọ ắc quy.

Ắc quy Chì-Axit

Sử dụng chất điện giải (axit sulfutic và nước) tạo ra dòng điện nhờ phản ứng hóa học giữa điện cực chì và axit sunfuric. Công nghệ này đã được sử dụng nhiều thập kỷ qua và là công nghệ tiêu chuẩn cho xe nâng điện. Nặng và kích thước lớn là các vấn đề của ắc quy xe nâng chì axit. Việc phải thường xuyên tháo ra sạc điện hàng ngày với kích thước và trọng lượng lớn tao nhiều khó khăn cho người sử dụng. Ắc quy chì-axit cũng yêu cầu phải bổ sung nước thường xuyên và quá trình hóa học của nó làm suy giảm hoặc gây hỏng ắc quy cả trong và ngoài bình.

Ắc quy Lithium-ion

Đây là công nghệ mới nhất và rất tiên tiến giành cho ắc quy xe nâng điện. Kích thước nhỏ, tỷ trọng năng lượng lớn hơn ắc quy chì-axit. Do đó, hiệu suất dòng điện cao hơn và thuận tiện hơn khi sử dụng. Khác với thiết kế cell hở của ắc quy chì-axit, ăc quy lithium-ion bịt kín các cell vì không cần châm nước điện giải vào bình. Loại pin tiên tiến này có thể dùng nhiều loại hóa chất khác nhau; Tuy nhiên, loại phổ biến nhất cho xe nâng điện hiện nay là Lithium Iron Phosphate.

Bình ắc quy chì-axit HAWKER xe nâng điện
Bình ắc quy chì-axit HAWKER xe nâng điện

Cách sử dụng ắc quy xe nâng điện

Thời gian sử dụng của ắc quy xe nâng có thể dựa trên số chu kỳ phóng-nạp của bình ắc quy mà nhà sản xuất cung cấp. Từ đó, chúng ta xác định được khoản đầu tư ắc quy xe nâng sẽ được trong bao nhiêu năm. Tuy nhiên, việc này chỉ có thể đo lường chính xác nếu người sử dụng tuân thủ chính xác cách sử dụng ắc quy xe nâng trong bảo dưỡng và vận hành.

  • Ắc quy chì-axit sẽ có vòng đời trong khoảng 1000-1500 chu kỳ phóng nạp.
  • Ắc quy lithium-ion sẽ có vòng đời trong khoảng 2000-3000 chu kỳ phóng nạp.

Có một điểm khác biệt giữa hai loại ắc quy cần phải lưu ý; Đối với ắc quy chì-acid do quá trình sạc bình sinh nhiệt do phản ứng hóa học của axit sunfuric với điện cực chì; Do đó, sau khoảng thời gian nạp 6-10 giờ là một khoảng thời gian tương ứng để làm mát bình (xả bình) cũng mất 6-10 giờ. Quá trình này bằng đúng quá trình nạp. Nếu sạc xong mà lắp vào xe nâng điện chạy ngay thì làm cho bình càng tăng nhiệt và chóng hỏng vách điện cực, thậm chí gây nổ. Rất tiếc, khá nhiều khách hàng vẫn mắc lỗi này. Như vậy, mỗi bình ắc quy chì-axit chỉ dùng được tối đa một ca mỗi ngày. Nếu bạn dùng từ 8 giờ liên tục trở lên chắc chắn phải dự phòng 1-2 bình ắc quy chì-axit cho xe nâng của bạn.

Trong khi đó, bình ắc quy lithium-ion chỉ mất 1-2 giờ sạc và không cần quá trình làm mát bình. Đặc tính kỹ thuật của bình lithium-ion cũng không yêu cầu phải sạc đầy 100% mỗi lần cắm điện; Do đó, có thể sạc tranh thủ giờ nghỉ trưa hay nghỉ giữa ca. Vì thế một bình ắc quy lithium-ion có thể giúp làm việc từ 1-3 ca mỗi ngày. Đây là một ưu điểm về việc tiện lợi (không cần tháo ra, vào), kinh tế và quản lý (không cần đầu tư và kiểm soát thay thế nhiều lần trong ngày).

Tóm lại, nếu nhà máy của bạn hoạt động một ca mỗi ngày

  • Dùng ắc quy chì-axit (với chế độ bảo dưỡng tốt) sẽ dùng được trong 5 năm. Tương ứng với 1500 lần phóng-nạp cho 300 ngày làm việc trong năm.
  • Dùng ắc quy lithium-ion (sạc đầy trước khi dùng) sẽ dùng được 10 năm. Tương ứng với 3000 lần phóng-nạp cho 300 ngày làm việc trong năm. Con số trên được tính là 6 ngày làm việc trong tuần và 12 ngày nghỉ lễ.

Nếu một bình làm việc nhiều ca trong ngày, cũng sẽ làm suy giảm ít nhiều tuổi thọ ắc quy. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp thì lithium-ion vẫn là lựa chọn kinh tế nhất cho ắc quy xe nâng điện. Đặc biệt, nếu làm việc nhiều ca mà chọn ắc quy chì-axit sẽ yêu cầu nhiều bình ắc quy, nhiều công thay thế, quản lý, cơ sở hạ tầng cho sạc bình. Càng nhiều khâu thì càng rủi ro và tốn kém. Do đó, chi phí sử dụng của ắc quy chì-axit là vượt quá lợi ích của việc chi phí mua bình ban đầu thấp hơn bình lithium-ion.

Xe nâng điện Maximal sử dụng bình ắc quy Lithium-ion
Xe nâng điện Maximal sử dụng bình ắc quy Lithium-ion

Cách bảo dưỡng ắc quy xe nâng điện

Việc chăm sóc ắc quy đúng cách đóng vai trò quyết định trong việc xác định tuổi thọ định mức so với thực tế của bình ắc quy xe nâng điện.

Bình ắc quy chì-axit

Yêu cầu việc bảo dưỡng thường xuyên với việc bổ sung nước; Việc bổ sung này để ngăn ngừa sự suy giảm của quá trình hóa học diễn ra trong bình. Nếu mực dung dịch trong bình thấp hơn mức yêu cầu, các điện cực chì sẽ bị thiếu chất điện giải, phát nhiệt và bị giã điện cực.  Việc bổ sung đủ nước điện giải cho bình ắc quy chì-axit bao gồm:

  • Chỉ bổ sung nước khi bình đã sạc đầy và kết thúc quá trình làm mát bình.
  • Bổ sung nước vào bình thường xuyên tránh phía trên bình bị lộ ra (thường sau 10 lần nạp)
  • Sử dụng dụng cụ đo pH và sử dụng nước có pH = 5-7
  • Không đổ đầy quá mức cho phép. Vì khi bình ắc quy chì-axit làm việc dung dịch sẽ có sự giãn nở.

Kiểm soát nhiệt độ bình ắc quy chì-axit cũng là khâu rất quan trọng. Vì quá trình này sẽ sinh nhiệt. Đặc biệt, quá trình sạc diễn ra dài 6-10 giờ; Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ là yêu cầu bắt buộc. Lưu ý an toàn cho người kiểm soát sạc bình là rất quan trọng vì nó có thể rò rỉ khí gây nổ tại điểm sạc điện thế cao nhất. Xuất phát từ đặc điểm này yêu cầu khu vực sạc phải thoáng mát và tách biệt với các vật liệu dễ cháy nổ.

Ắc quy lithium-ion xe nâng điện
Ắc quy lithium-ion xe nâng điện

Ắc quy lithium-ion

Ngược lại cần rất ít sự bảo dưỡng. Do đó, bảo dưỡng gần như không tác động tuổi thọ ắc quy này. Công nghệ sản xuất bình đã tích hợp bộ điều chỉnh ắc quy nhằm đảm bảo:

  • Các cell được duy trì dung lượng mức cân bằng vì chúng có thể ở mức dung lượng hoặc trạng thái khác nhau trong quá trình sạc.
  • Một cell sẽ ngừng xả điện ngay khi nó đạt tới mức rỗng năng lượng thấp nhất.
  • Cell yếu nhất hoặc nhỏ nhất về dung lượng sẽ không bị sạc quá mức.

Nó thực sự là cần thiết để tuân thủ các khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo ắc quy sẽ hoạt động tối đa theo công suất thiết kế. Ngược lại, việc thiếu tuân thủ đặc biệt đối với ắc quy chì-axit sẽ tác động tiêu cực tới tuổi thọ ắc quy.

Bất cứ khi nào bạn cần mua hàng thì một câu hỏi rất có lý là: Tuổi thọ của nó thế nào? Đối với ắc quy xe nâng điện thì có nhiều yếu tố tác động đến câu trả lời trên. Trong ngành xe nâng hàng, lựa chọn ắc quy lithium-ion là lựa chọn của kinh tế, tiện lợi, giảm thiểu rủi ro. Hiệu quả cao, không phải bảo dưỡng là hai yếu tố then chốt khi chọn lithium-ion cho ắc quy xe nâng điện. Cho dù bạn đang dùng loại ắc quy xe nâng nào thì việc sạc, bảo quản và bảo dưỡng luôn quyết định tuổi thọ và giá trị của bình ắc quy.

Ắc quy lithium-ion xe nâng điện

Ắc quy xe nâng điện loại Lithium-ion

Thông tin thêm về bình ắc quy xe nâng điện

Xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết này của VietStandard Technology Service Co., Ltd. Chúc các bạn an toàn, hiệu quả trong lựa chọn và sử dụng bình ắc quy xe nâng.

Video tham khảo xe nâng điện sử dụng hai loại bình ắc quy

>> Đề xuất: Cách Nâng Tuổi Thọ Ắc Quy Xe Nâng Điện Tới 40%  |  Ắc Quy Xe Nâng Điện: Từ A-Z Cách Sạc – Bảo Dưỡng Ắc Quy Xe Nâng  |  Các Loại Xe Nâng Pallet Điện EP ⭐️ Gọi 0917414969