Máy xúc lật mini là cách gọi các dòng xúc lật gầu 0,3-0,5 m3; Trong khi đó máy xúc lật nhỏ là dòng xúc lật có dung tích gầu nhỏ, từ 0,6 m3 đến 1,6 m3. Máy xúc lật mini có mặt ở Việt Nam từ đầu năm 2011, bùng nổ giai đoạn 2012-2016. Mẫu máy xúc lật mini thành công nhất là LTY100 của MINGYU với số lượng bán ước tính tới 3000 xe trong giai đoạn 2011-2018.
Danh mục bài viết
Máy Xúc Lật Mini Là Gì?
Máy xúc lật và máy xúc lật nhỏ (hay máy xúc lật mini) nói riêng phát triển mạnh mẽ từ 2012. Công dụng của máy xúc lật là để: bốc xúc, gắp vật liệu đưa lên xe hay phễu nạp,…Máy xúc lật có lịch sử hơn 100 năm nhưng với xúc lật nhỏ thì chỉ nở rộ tại nước ta những năm gần đây.
Máy xúc lật mini bùng nổ do nhu cầu của các bãi vật liệu xây dựng. Tiếp đó, là các xưởng băm dăm, xưởng sắn mì, ngô, tinh dầu quế. Gần đây, các xưởng viên nén mùn cưa cũng làm cho nhu cầu xe xúc lật nhỏ tăng cao. Ngoài ra, máy xúc lật mini cũng rất phù hợp cho cấp liệu vào lò hơi, nhà máy gạch không nung,.v.v.
Máy Xúc Lật Nhỏ Gắp Gỗ, Gắp Lá Quế
Xúc lật gắp gỗ, gắp lá quế, vỏ điều,.. được sử dụng nhiều tại các vùng nguyên liệu tương ứng. Trước kia, thường chỉ sử dụng xúc lật gắp gỗ 926LF có công suất máy 55kw; Tuy nhiên, những năm gần đây động cơ Yunnei 76 KW được sử dụng phổ biến nhất cho xúc lật gắp gỗ.
Máy xúc lật cần dài 4,5 m
Đối với các xưởng sản xuất tinh dầu quế tại Lào Cai, Yên Bái thì xúc lật nhỏ cần dài sử dụng nhiều. Xe xúc lật nhỏ phải có chiều cao đổ vật liệu 4500 mm và lắp bộ gắp lá quế. Các dòng xúc lật phổ biến là xúc lật Rongwei ZL930LC, ZL938LC hoặc KANGHONG ZL18LA.
Máy xúc lật đa năng
Các máy xúc lật gắp gỗ đời mới thường tích hợp bộ tháo lắp nhanh được gọi là xúc lật mini đa năng. Với bộ tháo lắp nhanh này, xe xúc lật nhỏ có thể dùng gầu xúc, bộ gắp và càng nâng. Sử dụng bộ tháo lắp nhanh cho xúc lật gắp gỗ rất tiện lợi; Chỉ cần một thao tác nhỏ để chuyển đổi từ gầu xúc sang bộ gắp gỗ hoặc càng nâng. Càng nâng cho phép nâng: xi măng, sắt, gạch mà không cần trang bị thêm xe nâng. Video sản phẩm tại đây.
Máy xúc lật mini lắp bộ quét rác
Ngoài các ứng dụng trên, máy xúc lật nhỏ còn có thể được gắn thêm bộ quét rác như hình dưới đây. Trong ứng dụng này, xe xúc lật quét rác Rongwei ZL926WS lắp thêm một hệ thống làm mát cho dàn quét rác; Hai mô tơ quét, dàn phun nước, chổi, hệ thống hút và nhiều thiết bị liên quan khác. Xe xúc lật quét rác Rongwei ZL926WS sử dụng trong công ty vệ sinh môi trường hoặc sửa chữa đường bộ.
Máy xúc lật mini lắp bộ gầu trộn bê tông
Ứng dụng cuối cùng chúng tôi giới thiệu cho xúc lật mini là xúc lật trộn bê tông. Dung tích bồn trộn tối thiểu 0,65 m3; Thời gian trộn là 5-8 phút, tùy theo kích thước và độ dẻo của phối liệu bê tông. Vui lòng xem video tại đây cho xe xúc lật trộn bê tông Rongwei ZL926LC.
Cấu Tạo Chính Xúc Lật Mini Trung Quốc
Động cơ xúc lật mini
Động cơ xúc lật mini có công suất từ 27 kw đến 92 kw. Có nhiều hãng như: Yunnei, Quanchai, Weichai Huadong (thực chất là Huadong ở thành phố Weichai), Xichai, Huichai, Yuichai,… Nhưng phổ biến và ổn định nhất là động cơ Yunnei có nhà máy tại Vân Nam và Sơn Đông. Động cơ có thể là 2 máy, 4 máy hoặc 6 máy. Tuy nhiên, thông thường sử dụng động cơ Yunnei 4 máy.
Động cơ Yunnei 4 máy có công suất từ 37 kw đến 92 kw. Trong khi, một số mẫu máy xúc lật mini có thể dùng tới động cơ 6 máy là Weichai-Deuzt 92 kw. Tuy vậy, cần thẳng thắn rằng với động cơ này là quá to cho các xe có trọng tải dưới 9 tấn. Với các động cơ xúc lật nhỏ dưới 37 KW, thường là động cơ hai kỳ. Với động cơ này, máy rất rung và chất lượng kém ổn định.
Động cơ Turbo tăng áp:Turbo tăng áp chỉ động cơ 55 KW trở lên mới có thể được trang bị tính năng này. Turbo tăng áp giúp động cơ đốt nhiên liệu triệt để hơn; Tăng công suất làm việc của động cơ.
Cầu xe xúc lật mini
Cầu máy xúc lật mini gồm cầu láp và cầu dầu hay còn gọi là cầu visai. Cầu visai sẽ khỏe và bền hơn được lắp cho xúc lật gầu trên 0,8 m3. Có nhiều loại cầu xúc lật khác nhau với chất lượng khó kiểm soát được. Với cầu láp thì phổ biến là cầu Isuzu Trung Quốc. Cầu Isuzu cũng đang được lắp cho các xe xúc lật mini Mountain Raise.
Xúc lật KANGHONG, xúc lật Rongwei, Luqing sử dụng các loại cầu cao cấp hơn. Ví dụ: cầu Laiyang, cầu Yunyu hoặc Feicheng. Đặc biệt, xúc lật Kanghong sử dụng cầu Beilitan với giá cao hơn USD 1.700-2.200 cho một bộ cầu.
Lốp máy xúc lật mini
Lốp rất đa dạng về chủng loại, nhãn mác và chất lượng. Về bản chất có hai loại lốp chính là lốp cao su tự nhiên và cao su tái chế. Lốp cao su tái chế, giá rất rẻ chỉ bằng 50-60% giá cao su tự nhiên. Ngoài ra, cùng một kích thước lốp cũng có chiều cao và chiều rộng lốp rất khác nhau. Ví dụ, lốp 23.5/70-16 có thể chênh nhau 5 cm chiều cao và 3 cm chiều rộng. Bố lốp thông thường là 14PR, với những loại 18PR là không chính xác về chất lượng. Các bãi rác hay nhà máy luyện gang có thể sử dụng lốp đặc.
Phân biệt lốp cao su tái chế và cao su tự nhiên
Đặc điểm lốp cao su tái chế là màu đen sẫm, bóng dầ, nhiều râu khí, bề mặt kém bóng, tính đàn hồi kém,… Chất lượng lốp cao su tái chế là thấp, dễ bị vỡ…Chưa kể đến, cùng một loại lốp nhưng kích thước (cao, rộng) của lốp xúc lật tốt lớn hơn các lốp thông thường.
Cabin máy xúc lật mini
Cabin máy xúc lật mini rất quan trọng đối với người lái; Có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và năng suất làm việc. Cabin máy xúc lật cần đáp ứng tất cả những yêu cầu quan trọng nhất của xe xúc lật.
Chống ồn tốt
Độ chống ồn tốt liên quan đến gioăng cửa và thiết kế đáy cabin; Chống rung tốt liên quan đến công nghệ chống rung đa lớp của máy xúc lật. Ngoài ra, hệ thống điều khiển của xúc lật RONGWEI là thân thiện nhất hiện nay. Tầm quan sát trước sau liên quan đến độ trong của kính và độ rộng cabin.
Tay điều khiển trên máy xúc lật mini
Cùng là số tự động có mấy cách gọi: tự động, thủy lực, Pilot, thủy lực điện. Về cơ bản là không dùng côn, nhưng cách gọi này cũng làm cho khách hàng khó hiểu và dễ bị nhầm lẫn. Ở đây, chúng tôi xin giới thiệu 3 loại chính:
Dạng 1: Điều khiển “tự động” 1 tay chang, nhưng hộp số cơ khí. Tay điều khiển nặng. Dạng 2: Điều khiển tự động dạng bán thủy lực
Dạng 3: Điều khiển thủy lực toàn phần cho hoạt động rất chính xác, nhẹ.
Hộp số thủy lực của máy xúc lật mini là một trong những bộ phận hay gặp sự cố. Có tới 34-38% lỗi xảy ra đối với hộp số trong ngay năm đầu tiên sử dụng. Lý do khách quan và chủ quan thì nhiều, nhưng tựu chung lại lý do chính; Đó là chất lượng hộp số và kỹ năng sử dụng của người lái máy xúc lật nhỏ.
Hướng dẫn Sử Dụng Máy Xúc Lật Mini
Người lái máy xúc lật mini thường không được đào tạo về kỹ năng lái máy tại thời điểm bàn giao máy. Do đó, thói quen sử dụng làm ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ xe. Ngoài ra, thiết kế của nhiều hãng xúc lật Trung Quốc làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số.
Đối trọng xe xúc lật mini
Đối trọng xe xúc lật mini là câu chuyện chỉ những người sử dụng xe xúc lật nhỏ 2-4 năm mới biết được. Về cơ bản có hai loại đối trọng máy xúc lật nhỏ: cuộn bê tông định hình sẵn và đối trọng khuôn thép. Đối với đối trọng “cuộn bê tông định hình”, là đối trọng phổ biến nhất. Ưu điểm của đối trọng này đối với nhà sản xuất xúc lật mini là chi phí thấp. Nhưng nó lại là nhược điểm đối với những người sử dụng vì chất lượng kém, dễ bị bể vỡ.
Bản chất là do các hãng chỉ dùng tôn hoặc composite cuộn vào khối bê tông đúc sẵn. Sau đó, họ bả và sơn lên. Nếu bả sần, sẽ tạo lớp sần sùi như gang, nên đôi khi một số kinh doanh đã giới thiệu là đối trọng gang. Tuy vậy, không ai dùng gang dòn, dễ gãy tại những vị trí dễ va đập như thế này.
Đối trọng “vỏ bằng composite”, thì rất dễ bị bóc lớp trong quá trình sử dụng, dẫn đến rơi đối trọng. Đối trọng xe xúc lật là “không thể thay thế”. Vì thế, nếu đối trọng của bạn bị hỏng, sẽ “thật không may mắn cho bạn”!
Xúc lật nhỏ KANGHONG
Nếu so sánh về hình thức và chất lượng xúc lật KANGHONG với các loại xúc lật khác trên thị trường; Các bạn sẽ hiểu vì sao KANGHONG có giá cao hơn các loại xe khác trên thị trường. Phanh đĩa sử dụng loại rất cao cấp từ SEM với kết cấu hai bầu hơi độc lập. Hệ thống phanh được kết nối với động cơ qua hệ thống kiểm soát an toàn. Chỉ khi hai bầu phanh đủ hơi, cho phanh hoạt động tốt thì động cơ mới có thể khởi động và vận hành trơn tru. Đó chính là phanh locker.
Đối trọng xe
Đối với thiết kế đối trọng tiêu chuẩn cao của xúc lật Kanghong; Quý khách sẽ hoàn toàn yên tâm nếu xúc lật của bạn trót va phải những chướng ngại vật. Vì đối trọng xúc lật KangHong được thiết kế theo tiêu chuẩn riêng; Với kết cấu thép vững chắc, đa lớp và hỗn hợp quặng phun áp lực cao nhằm cân bằng xe.
Xi lanh lái
Đây cũng là một trong những bộ phận rất hay hỏng và nguy hiểm hơn; Nó ảnh hưởng trực tiếp tới các lỗi nghiêm trọng của xúc lật nhỏ. Ví dụ như: đứt ắc nối thân, vỡ gầu trước, vẹo cầu, đứt trục cát đăng, v.v. Chất lượng và thiết kế của xi lanh lái rất quan trọng. Dưới đây là những hình ảnh cho xi lanh lái của máy xúc lật KangHong và xúc lật nhỏ khác.
Ống tuyo
Là một trong những lí do làm cho bạn phải dừng sửa xe xúc lật của bạn bất cứ lúc nào. Đối với xúc lật tốt, không bao giờ phải băn khoăn về ống tuyo trọng 5 năm đầu tiên. Khách hàng hãy chú ý khi chọn xe, để quẳng gánh lo từ những “lỗi vụn vặt, nhưng rất hay lặp lại” này.
Gầu xúc
Là một bộ phận rất quan trọng trong quá trình sử dụng xe xúc lật. Giá thành để chế tạo cũng rất khác nhau từ kết cấu đến vật liệu. Tuy nhiên, đối với những người mua xúc lật nhỏ, rất ít chú ý đến bộ phận này. Cần nhớ rằng, gầu xúc sẽ bào mòn và dẫn đến bị xô lệch sau thời gian sử dụng. Gầu xúc ảnh hưởng trực tiếp không chỉ đến năng suất xúc; Mà còn ảnh hưởng đến xi lanh nâng gầu, ắc gầu, cầu trước,…Đối với xúc lật mini của KangHong, các bạn “TUYỆT ĐỐI AN TÂM” về chất lượng gầu xúc:
Góc thoát máy xúc lật mini
Một yếu tố nữa ít được người dùng quan tâm là góc thoát của xe xúc lật. Đối với xe xúc lật minni thông thường, khoảng sáng gầm chỉ từ 18-22 cm như hình dưới đây:
Với góc thoát thấp như thế này, sẽ ảnh hưởng đến khả năng vượt vật liệu khi xúc; Cũng như khó khăn trong quá trình sửa chữa. Tuy nhiên, đối với xúc lật nhỏ Kanghong nói riêng, bạn có không gian từ 42-45 cm. Đó là một sự khác biệt rất lớn và ưu việt về thiết kế.
Xúc lật mini sử dụng chassis liền
Quan trọng nhất đối với xúc lật mini Kanghong đó là thiết kế chassis liền; Khác biệt hoàn toàn công nghệ chassis rời của các hãng còn lại trên thị trường. Xúc lật chasis liền cho những ưu điểm vượt trội như: Tiết kiệm dầu 20-25%, Tăng lực cắt 30%,..Nhìn chung, có hai khía cạnh ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của xúc lật mà ai cũng biết. Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng hiểu để lựa chọn
– Tiền nào của nấy: Sản phẩm tốt sẽ đau đầu khi quyết định mua, nhưng sẽ nhẹ đầu trong quá trình sử dụng.
– Của bền tại người: Hãy yêu cầu được hướng dẫn chi tiết khi nhận bàn giao máy; Và hãy tuân thủ quy trình sử dụng, bảo dưỡng xúc lật để tăng tuổi thọ xe.
Máy xúc lật mini Rongwei
Xúc lật Rongwei có mặt tại Việt Nam từ 2012 và được nhập khẩu bởi Hải Âu. Hiện nay, xúc lật Rongwei được Vietstandard nhập khẩu và phân phối trên toàn quốc. Đây là dòng máy xúc lật mini duy nhất có mặt liên tục tại Việt Nam từ 2012 cho tới nay. Xúc lật Rongwei có chất lượng và thiết kế rất phù hợp với người sử dụng nước ta.
Các hãng xúc lật nhỏ được nhập khẩu và phân phối tại VIETSTANDARD
Tại Trung Quốc có tới hàng nghìn nhà xưởng, nhà máy sản xuất các mẫu xúc lật mini trong giai đoạn 2006-2018. Đây cũng là giai đoạn bùng nổ nhu cầu sử dụng dòng xúc lât mini này tại Trung Quốc. Sau đó, khi nhu cầu thị trường nội địa đi xuống thì các nhà xưởng sản xuất xúc lật nhỏ bắt đầu tìm thị trường để xuất khẩu.
Các nhà máy xúc lật nhỏ phần lớn năm tại tỉnh Sơn Đông Trung Quốc. Có 3 thành phố sản xuất các dòng xúc lật này là Laizhou, Qingzhou và Jinning. Trong đó, Laizhou gồm nhiều nhà máy chỉ tập trung sản xuất dòng xúc lật dưới 2 tấn sức nâng gầu; Ví dụ như: xúc lật MINGYU, xúc lật LUGONG, xúc lật LAIGONG, xúc lật LUYU,…
Phần lớn các nhà máy này chiếm thị phần chính tại Trung Quốc. Các nhà máy tại QINGZHOU hiện đại hơn mặc dù quy mô sản xuất nhỏ hơn vì thị trường chính của các nhà máy này là xuất khẩu sang các nước Châu Âu. Các nhà máy xúc lật LUQING, KANGHONG, RONGWEI, AOLITE, HZM, SZM,… đều nằm ở đây. Qingzhou cũng là nơi đặt các nhà máy xe công trình hàng đầu là CATERPILLAR (CAT), VOLVO, SDLG, LOVOL,…
VietStandard đã và đang nhập khẩu các dòng xúc lật từ cả ba thành phố trên:
- Xúc lật Laizhou dưới thương hiệu Tín Phát VietStandard: XIAO ZHUANG LOADER, xúc lật LUGONG, xúc lật LUYU, xúc lật LYME,…
- Xúc lật JINING dưới thương hiệu Tín Phát: xúc lật LAIXING, xúc lật SHUGONG, xúc lật HENGWANG,…
- Xúc lật sản xuất tại QINGZHOU thương hiệu Bình Phát: xúc lật LUQING, xúc lật KANGHONG, xúc lật RONGWEI, xúc lật AOLITE, xúc lật MOUTAIN RAISE,…
Video xe xúc lật
Quý khách có nhu cầu tư vấn và sử dụng sản phẩm vui lòng liên hệ với chúng tôi nhé ! Trân trọng cảm ơn quý khách hàng..
+ Xem thêm: Các Loại Xe Nâng Pallet Điện EP ⭐️ Gọi 0917414969 | Chọn Xe Nâng Tay Điện Giá Tốt ⭐️ Hotline 0917.414969 | Giá Máy Xúc Lật Trung Quốc Mới Nhất 2023 ⭐️ Kho Bãi Toàn Quốc