Tìm Hiểu Các Lỗi Xe Nâng Dầu Hay Gặp Nhất Khi Vận Hành

Komatsu

Trong quá trình vận hành, xe nâng dầu thường gặp phải một số sự cố phổ biến như khó nổ máy, rung giật khi tải nặng, rò rỉ dầu thủy lực, hoặc hệ thống phanh hoạt động kém.

Tìm Hiểu Các Lỗi Xe Nâng Dầu Hay Gặp Nhất Khi Vận Hành

Việc hiểu rõ các lỗi này không chỉ giúp khắc phục nhanh chóng mà còn đảm bảo an toàn, duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ cho xe

Tìm Hiểu Các Lỗi Xe Nâng Dầu Hay Gặp Nhất Khi Vận Hành
Tìm Hiểu Các Lỗi Xe Nâng Dầu Hay Gặp Nhất Khi Vận Hành

Lỗi xe nâng dầu do vấn đề với bơm cao áp (heo dầu)

Mức độ: Phổ biến, nguyên nhân: Dầu có nhiều tạp chất bẩn vì nguồn cung dầu hoặc do thao tác của người rót nguyên liệu.

Trong động cơ dầu diesel bơm nhiên liệu (heo dầu) đóng vai trò rất quan trọng, làm nhiệm vụ đưa nhiên liệu lên buồng đốt của xilanh.

Xe Nâng Dầu 3 Tấn, động Cơ Mitsu Nâng Cao 4.5m
Xe Nâng Dầu 3 Tấn, động Cơ Mitsu Nâng Cao 4.5m

Vì vậy nếu sử dụng nguồn nhiên liệu không sạch, có hòa lẫn bụi bẩn hoặc nước sẽ gây nên tắc đường ống dẫn dầu. Cặn bẩn vào bám làm lỗ phun nhỏ hơn, buồng đốt nhận ít nhiên liệu hơn so với yêu cầu, máy chạy yếu.

Đa phần các cặn bị đọng lại làm tắc vòi phun hoặc làm kim phun đóng không kín đôi khi lại làm nó sẽ dính chặt với đế. Cặn bẩn gây xướt ty của bơm cao áp (heo dầu) và nước làm rỉ sét các đầu của béc phun, gây hư hỏng nghiêm trọng.

Xe Nâng Dầu 3 Tấn
Xe Nâng Dầu 3 Tấn

Ngoài ra nước và cặn bẩn còn gây nên hư hỏng lọc dầu. Vì vậy nên chú ý việc bảo quản nguồn dầu và lựa chọn nhà cung cấp uy tín. Phải chắc chắn rằng thùng dầu của xe phải luôn luôn trong tình trạng được đậy kín.

Lỗi xe nâng dầu do hư hộp số

Trong quá trinh làm việc, người vận hành xe nâng không tuân thủ các quy tắc an toàn gây nên hư hỏng cho hộp số, bao gồm

Người lái vận hành chuyển số đột ngột

Trong hộp số tự động của xe nâng dầu thường có 3 chế độ chuyển số bao gồm: chuyển số tiến, trả về số không và chuyển về số lui.

Xe Nâng Dầu 3 Tấn Maximal Fd30
Xe Nâng Dầu 3 Tấn Maximal Fd30

Tài xế vận hành tuân thủ đúng nguyên tắc là khi muốn cho xe di chuyển tài xế phải để động cơ nổ ở chế độ Garenti, sau đó nhẹ nhàng điều khiển cần số về phía trước nếu muốn xe chạy tiến về phía trước hoặc gạt cần số về phía sau nếu muốn cho xe lùi.

Xe Nâng Dầu Diesel 16
Xe Nâng Dầu Diesel 16

Khi muốn chuyển hướng tiến hoặc lùi Tài xế phải cho xe dừng hẳn lại sau đó mới gạt cần số về số không (N), tiếp theo mới chuyển số tiến (F) hoặc lùi (R).

Xe Nâng Dầu Diesel 7
Xe Nâng Dầu Diesel 7

Nghiêm cấm tuyệt đối thao tác chuyển số đột ngột khi xe đang chạy. Ví dụ, khi xe đang trên đà chạy tiến, lái xe không cho xe dừng hẳn mà đột ngột gạt cần số về số lùi. Trường hợp này sẽ gây vỡ hộp số và mòn các lá phanh, dẫn đến hư hỏng rất nghiêm trọng.

Cuốn rác vào trong hộp số

Trong quá trình vận hành Tài xế không chú ý, để các loại bao bì nylon, dây, rác rưởi quấn vào trục bánh xe trước khi xe chạy trục quay sẽ kéo các loại dây, bao bì này vào trong hộp số, dẫn tới phá vỡ seal, phớt gây chảy nhớt và kẹt hộp số.

Xe Nâng Dầu 3 Tấn
Xe Nâng Dầu 3 Tấn

Quá tải

Trong thực tế, đôi khi người vận hành sử dụng xe đẩy hàng “quá tải” như: dùng xe nâng để đẩy nhiều kiện hàng vào xe tải hoặc xe container gây cháy bố hộp số.

Lỗi Xe Nâng Dầu Diesel: hiểu để sử dụng tốt hơn
Xe Nâng Dầu Diesel CPCD50T8 Mitsubishi

Lỗi hư hỏng húc (Mayo) và niền bánh sau

Thông thường những hư hỏng này do lỗi vận hành của Tài xế và một số nguyên nhân sau:

  • Lỗi do lái xe chạy quá tốc độ.
  • Lỗi do lái xe không chú ý kiểm tra xe trước khi vận hành: Sau một thời gian sử dụng, do xe vận hành quá tốc độ hoặc chạy qua những mặt bằng gồ ghề không bằng phẳng, những con ốc và tắc ke bánh sau bị lỏng ra.
  • Tài xế vận hành đã mắc lỗi không kiểm tra xe trước khi vận hành. Mặc dù ốc bị lỏng nhưng vẫn cứ cho xe chạy. Hậu quả là do các con tắc lỏng quay tròn quanh lỗ trên lă rang xe (niền xe), nên gây mòn, phá vỡ mayor (húc và niền xe) chỉ trong một thời gian ngắn.
  • Lỗi do lốp quá mòn nhưng tài xế không báo với nhà cung cấp mà vẫn để xe hoạt động.
Xe Nâng Dầu Diesel 8
Xe Nâng Dầu Diesel 8

Vì vậy, trước khi vận hành xe nâng, cần phải kiểm tra tổng quát xe nhằm mục đích phát hiện ra những lỗi hư hỏng bất thường để kịp thời sửa chữa.

Cách kiểm tra lỗi này như sau: Dùng tay vặn các con ốc trên 2 bánh xe sau để kiểm tra xem ốc có bị lỏng hay không, nếu ốc bị lỏng thì lập tức cho dừng xe và báo về nhà cung cấp để sửa chữa kịp thời.

Lỗi hư hỏng Tam bua

Nguyên nhân: Lái xe vận hành không chú ý kiểm tra thiết bị. Xe nâng sau một thời gian sử dụng, bộ phận phanh của xe nâng sẽ bị mòn. Phần bố thắng khi mòn hết sẽ ăn đến phần kim loại.

Xe Nâng Dầu Diesel 20
Xe Nâng Dầu Diesel 20

Thông thường sẽ có hiện tương sau: Khi đạp bàn đạp phanh/thắng, bàn đạp có cảm giác sâu, phanh/thắng không ăn hoặc vẫn phanh/thắng được, nhưng phát ra âm thanh két, két; Tiếng kêu lộc cộc, lộc cộc,…hoặc có bất kỳ một âm thanh nào khác,…do sự ma sát giữa 2 phần kim loại, phần đế phanh và tam bua.

Xe Nâng Dầu 3 Tấn
Xe Nâng Dầu 3 Tấn

Nếu lái xe phát hiện dấu hiệu trên, phải lập tức cho dừng xe và báo cho nhà cung cấp để kiểm tra, sửa chữa kịp thời. Nếu người vận hành cứ tiếp tục cho xe vận hành, sẽ gây vỡ tam bua. Hư hỏng này rất nghiệm trọng.

Lỗi hư hỏng thường gặp ở cần điều khiển số

Nguyên nhân: do tài xế vận hành sai quy cách. Trong quá trình sử dụng vận hành xe nâng, lái xe thường hay mắc lỗi vận hành gây nên hư hỏng ở vòng nhựa ôm cần gạt số và đèn tín hiệu. Lỗi này dẫn đến gãy vòng nhựa ôm cần số bị hỏng.

Xe Nâng Dầu Diesel 22
Xe Nâng Dầu Diesel 22

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cần điều khiển gạt số này được làm bằng nhựa cứng và sử dụng cảm ứng điện từ, để điều khiển sự đóng mở van dầu hộp số. Vì vậy, người lái phải vận hành đúng cách thì chỉ cần sử dụng một lực nhỏ bằng các đầu ngón tay để dịch chuyển cần số (về các vị trí tiến, lùi và trở về số không).

Dong co dau xe nang KOMATSU
Dong co dau xe nang KOMATSU

Còn khi tài xế vận hành không đúng, thường dùng cả lực của cánh tay để tác động đẩy tiến hoặc nắm giật mạnh ra sau cho số lùi thì vòng ôm bằng nhựa này sẽ bị vỡ, gây nên hư hỏng.

Lỗi trầy xước các ty của xi lanh thủy lực

Trong quá trình sử dụng tài xế thường hay để xảy ra va quệt, tông nhau, hoặc để vật cứng như gạch, đá, mảnh chai thủy tinh, kim loại hay thậm chí là hóa chất đóng cặn,… rơi vào các ty thủy lực như ty nâng đứng, ty nghiêng thủy lực, thước lái, …gây nên móp hoặc trầy xước.

Dong co Isuzu Xe nang dau TCM 25 tan
Dong co Isuzu Xe nang dau TCM 25 tan

Lỗi vận hành đối với càng nâng

Mức độ: gây gãy hoặc lệnh càng nâng (nĩa).

Nguyên nhân:  lái xe sử dụng càng/nỉa để nâng sai quy cách:

  • Dùng càng để nâng kiện hàng có trọng lượng nặng hơn tải trọng của xe cho phép; Ví dụ: xe có tải trọng nâng 3 tấn, nhưng dùng xe để nâng kiện hàng nặng hơn 3 tấn.
  • Dùng càng để nâng hoặc bẩy kiện hàng gây nên cong vặn càng.
  • Dùng càng để đẩy hoặc kéo kiện hàng.
  • Nâng kiện hàng ở góc độ không cho phép.
  • Dùng càng xe có tải trọng nâng 3 tấn để nâng 1 xe nâng khác cùng loại nhưng có xác xe nặng hơn 3 tấn.
Xe nang dau 3 tan CPCD30 nang xi mang
Xe nang dau 3 tan CPCD30 nang xi mang

Tư vấn kỹ thuật và xe nâng hàng và xử lý lỗi xe nâng dầu

  • Phụ tùng và dịch vụ sửa chữa vui lòng gọi 0868 917 666 hoặc 0868 914 666.
  • Tư vấn mua xe nâng hàng gọi 0359 588885 (miền Bắc) hoặc 0197 414 969 (miền Nam).
  • Hotline chung gọi 098 626 3456 hoặc marketing@vietstandard.vn

+ Xem thêm: Xe Nâng Điện iMOW Lithium-ion (Lib) 3 Tấn  |  Xe Nâng Điện Và Các Đặc Điểm Cần Biết