So Sánh Xe Trộn Bê Tông Hàng Đầu Carmix Với Hãng Khác

Đây là bài viết đầu tiên, đầy đủ nhất cho phép so sánh hai hãng xe trộn bê tông Carmix và Z. Công ty đối trọng của Carmix thành lập 1942, cũng là một hãng sản xuất xe trộn bê tông tự nạp liệu hàng đầu. Xe của hãng CHỈ sử dụng “hệ thống xúc nạp liệu phía sau” và ghế lái đảo ngược (ONLY with rear loading system and reversible driving seat).

So Sánh Xe Trộn Bê Tông Hàng Đầu Thế Giới Carmix Với Đối Thủ Chính Từ Italia

Trong suốt chiều dài lịch sử, đối thủ chính của Carmix luôn dùng gầu xúc phía sau. Sau quá trình lịch sử 73 năm (vào 2015- 2016), “hãng Z” mới bắt đầu giới thiệu dòng D. Đây là mẫu sản phẩm đầu tiên với gầu xúc ở phía trước. Tuy nhiên, bồn trộn bê tông vẫn không thể xoay 4 phía như Carmix được.

Hệ Thống Ưu Việt Của Carmix

CARMIX thì hoàn toàn khác khi sử dụng hệ thống nạp liệu phía trước ưu việt hơn (front loading system). Đặc biệt, hầu hết các mẫu xe đều có thể quay và xả bê tông từ 270 độ trở lên. Duy nhất mẫu Carmix 45FX có giá rất cạnh tranh có dạng gầu sau.

Hãng “Trạm Trộn Bê Tông Z” Sử Dụng Gầu Xúc Phía Trước

X chính là dòng sản phẩm mới nhất và đầu tiên của “hãng Z”  sử dụng gầu xúc phía trước. Đây là sự đổi mới, nó đối lập với nguyên tắc marketing và cách tiếp cận sản phẩm truyền thống Orion. Sự thay đổi chiến lược này và sự ra đời của D.X là để cải thiện thị phần so với đối thủ chính Carmix.

Xe trộn bê tông tự hành Carmix RLG35
Xe trộn bê tông tự hành Carmix RLG35

Sản phẩm F.X RẺ HƠN

Thực tế, dòng sản phẩm Z.X RẺ HƠN các mẫu trộn truyền thống DB260/DB460. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm sản xuất loại gầu xúc phía trước (so với lịch sử hơn 45 năm của Carmix); Do đó, Z.X vẫn còn nhiều hạn chế. Dòng sản phẩm này vẫn đang trong quá trình sửa đổi từng năm.

Ổn Định Và Tập Trung

Khác với Z.X, Carmix đã rất ổn định và tập trung vào các cải tiến chuyên sâu khác. Bây giờ chúng ta hãy cùng xem TẠI SAO Z.X lại rẻ hơn và sản phẩm cơ bản hơn so với CARMIX.

Carmix 45FX
Carmix 45FX

HỆ THỐNG XÚC LIỆU: gầu Z.X “cố định” và “không có khớp nối”; Do đó, gầu xúc  không nghiêng được khó cho xúc vật liệu. Trong khi đó, tất cả các sản phẩm của Carmix đều có khớp nối gầu. Đây rõ ràng là một nhược điểm và tiết kiệm chi phí cho Z.X, nhưng bất tiện cho người sử dụng.

Gầu Xúc Vỏ Sò

Để kiểm soát chính xác hàm lượng các vật liệu bên trong gầu xúc và thùng trộn; Z.X cần thiết phải kết hợp với một hệ thống cân điện tử với cảm biến đi kèm. Z.X đã phát triển thùng xúc dạng vỏ sò (có lắp đậy trên mặt) với cùng kích cỡ cho cả X35 và X50.

Miệng Xúc “Cố Định”

Loại gầu xúc vỏ sò này sử dụng phần miệng xúc “cố định” trong khi cửa ngoạm vật liệu từ phía trên xuống dưới. Với cách nạp vật liệu này sẽ chậm. Nguyên nhân là cửa vò sò khi ngoạm vật liệu vào sẽ đóng dần cửa nạp liệu, gây nạp chậm. Ngoài ra, sau vài năm độ kín khít và khỏe của lắp ngoạm bị giảm sút làm giảm hiệu suất nạp phối liệu.


Nhược điểm của kiểu kiết kế “gầu xúc cứng kết hợp nắp ngoạm vỏ sò” là rõ rệt. Vì thế, Z.X phải dùng NHIỀU số lần xúc liệu vào đầy thùng hơn so với Carmix. Hãy cùng xem xét các số liệu sau:

Z.X CARMIX
Mẫu xe X35 X50 3.5 TT 5.5 XL
Gầu xúc, lít 680 880
Số lần xúc/lần trộn betong 9 13 6 9
Tốc độ nạp LIỆU nhanh hơn 30%

Như vậy, đối với hai mẫu xe trên thì Carmix nạp nhanh hơn F.X 30% !

Rõ ràng là: Z.X CẦN NHIỀU THỜI GIAN HƠN ĐỂ NẠP ĐẦY BỒN TRỘN. TỔNG CHU TRÌNH TRỘN SẼ BỊ DÀI HƠN. CÓ NGHĨA LÀ NĂNG SUẤT TRỘN SẼ BỊ GIẢM. HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ THIẾT BỊ SẼ BỊ THÂP HƠN SO VỚI CARMIX.

Thêm nữa, gầu của xe Carmix có khớp nối và tự điều chỉnh được. Đồng thời, có khả năng tự điều chỉnh tốc độ nâng gầu khi xả vật liệu vào bồn trộn. Do đó, Carmix ngăn ngừa được va chạm của gầu xúc với khung xe và bồn trộn. Đây là một lý do nữa giúp Carmix nạp vật liệu nhanh hơn Z.X.

thiết kế gầu xúc Carmix ưu việt hơn Fiori
Hai kiểu thiết kế gầu xe trộn tự hành trên thị trường

Gầu xúc Carmix được đẩy bằng tay càng nâng và hai xi lanh trong; Các xi lanh này dài, kích thước lớn và có gốc đẩy gắn với chassis xe tương tự như xe xúc lật. Vì vậy, lực xúc mạnh-nhanh-hiệu quả hơn.

Trong khi đó, Z.X sử dụng xi lanh nhỏ-ngắn và gắn vào tay càng nâng. Đồng thời, xi lanh gầu Z.X không có tác dụng đẩy gầu mà chỉ cào và đậy;  Cho nên lực đẩy rất yếu, kém linh hoạt.

Năng Suất Cao Hơn

Trong điều kiện làm việc thông thường, mỗi giờ CARMIX sẽ cho nhiều hơn “một mẻ trộn” so với F.X. Nếu so sánh trực tiếp Carmix 3.5TT và X35; Thì mỗi ngày 3.5TT sẽ cho ra nhiều hơn 28 khối bê tông trong 1 ca làm việc. Điều đó cũng có nghĩa Carmix mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Trọng Lượng, Động Cơ, Kích Thước

CARMIX 5.5 XL           Z.X50 CARMIX 3.5 TT             Z.X35
CÔNG SUẤT MỖI MẺ TRỘN, m3 5,5 5,0 3,5 3,5
TRỌNG LƯỢNG, KG 8.700 6.800 7.300 6.300
CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ, HP 161 112 112 112

Sự khác biệt về trọng lượng xe cho thấy CARMIX luôn nặng hơn. Qua đó, Carmix đã chứng minh sự vượt trội về kết cấu chịu lực; Độ dày các kết cấu thép, sự chắc chắn, khả năng chống chịu biến dạng trong môi trường làm việc nặng. Thực tế, các xe Carmix cho phép làm việc liên tục trên 30 năm trong điều kiện môi trường biển.

Sự Khác Biệt Về Trọng Lượng

Thêm nữa, sự khác biệt về trọng lượng của X35 và X50 chỉ là 500 kg. Trừ đi trọng lượng của các kết cấu khác như: bồn trộn, hệ thống thủy lực lớn hơn,… thì dường như hai chassis cùng trọng lượng. Trong khi đó, Carmix 5.5XL nặng hơn tới 1300 kg so với Carmix 3.5TT. X35 và X50 có trọng lượng gần tương đương và chia sẻ: cùng động cơ, cùng hộp số và cùng cầu xe. Về cơ bản, ZX50 là phiên bản kéo dài trục, thay lốp và dung tích bồn trộn của X35.

Sự Tin Cậy Lâu Dài của Z.X

Chắc chắn Z.X50 không đem lại sự tin cậy lâu dài về khả năng làm việc ổn định, độ bền vững với thời gian của các phụ tùng cũng như toàn bộ cấu trúc xe. Lưu ý thêm rằng, khi so sánh trực tiếp các mẫu cùng công suất trộn thì Carmix cũng nặng hơn nhiều. Ví dụ, Carmix 3.5TT nặng hơn Z.X35 tới 1000 kg, tương đương 15,9% trọng lượng xe X này.

Độ Ổn Định Tuyệt Đối

CARMIX: Bồn trộn được đặt tại vị trí chính tâm của chassis, với tỷ lệ vàng phân bổ trọng lượng lên 2 cầu là 50:50; Kết hợp với trọng tâm xe thấp hơn. Do đó, Carmix có độ ổn định tuyệt đối và vượt trội so với tất cả các hãng xe tự hành trên Thế Giới.

Tăng Tầm Quan Sát Gầu Xúc

Cabin xe Carmix được đặt “vượt lên phía trước” của cầu trước trong khi Z.X vẫn đặt một phần lên bánh trước. Vì vậy, lái xe Carmix sẽ được tăng tầm quan sát gầu xúc và dễ dàng hơn khi bước vào cabin. Với ưu điểm này, Carmix cung cấp sự thoải mái hơn cho người lái, tăng độ an toàn khi xúc và tăng tốc độ xúc liệu.

Đặc biệt, bồn quay Carmix 3.5TT tới 300 độ, cho phép xả bê tông 360 độ xung quanh xe trộn

FX35 và FX50 có bồn trộn bị cố định và đặt trên khung xe “dạng thẳng” với tâm tải dồn vào cầu sau với độ dốc bồn lớn. Đáy bồn trộn dấu vào bên trong chassis chứ không đặt dạng nổi như Carmix. Với thiết kế này nhằm tránh tăng chiều dài của xe nhưng làm giảm độ linh hoạt của bồn trộn bê tông.

Tốc Độ Làm Việc Và Giảm Tuổi Thọ Xe

Thêm nữa, thiết kế chassis Z.X dạng “thanh bằng” cùng với bồn trộn đặt cao với độ dốc lớn. Tất cả các yếu tố trên làm hạn chế sự ổn định khi di chuyển và gây rung lắc khi trộn. Điều đó sẽ hạn chế tốc độ làm việc và giảm tuổi thọ xe.

Động cơ của Z.X được đặt trực tiếp lên cầu sau và được che phủ bởi hộp động cơ chế tạo từ sợi thủy tinh. Do đó, nó dễ bị lão hóa và vỡ trong quá trình vận hành.

Kết hợp với bồn không quay được thì lắp động cơ này cũng làm giảm tầm nhìn của lái xe khi sử dụng Z.X. Đây cũng là một khác biệt nữa so với CARMIX vốn cho người lái tầm quan sát vượt trội các phía.

Bản Vẽ Góc Thao Tác Của FX50

Bản vẽ xe trộn Fiori DBX50
Bản vẽ góc quay xe trộn Z.X50

Hệ Thống Cân Định Lượng Carmix

Về khía cạnh này, CARMIX và Z.X có sự khác nhau hoàn toàn. Sự khác nhau về mô hình và cách tiếp cận trong định lượng tỷ lệ phối liệu bê tông và tính chính xác của thành phẩm.

Hệ thống cân tải trọng trực tiếp của CARMIX
Hệ thống cân tải trọng trực tiếp của CARMIX

Hệ thống cân điện tử của CARMIX là dựa trên CÔNG NGHỆ CẢM BIẾN TRỌNG TẢI TRỌNG (LOAD CELLS TECHNOLOGY; Công nghệ này tương tự tại trạm trộn bê tông. Bồn trộn được đạt dạng treo nhờ các bản lề gắn trên chassis cực chắc chắn.

Cảm Biến Trọng Lượng

Các điểm treo bồn được gắn các cảm biến trọng lượng. Vì thế bất cứ lượng vật liệu nào được nạp vào bồn trộn, đều hiển thị thông số chính xác. Công nghệ này khác với các hãng còn lại khi đặt cảm biến cân tại đầu gầu xúc.

So sánh hệ thống cân của Carmix và Fiori
So sánh hệ thống cân của Carmix và Fiori

Hệ thống của CARMIX mới là hệ thống CÂN CHÍNH XÁC, đo lường chính xác và trực tiếp trọng lượng thực của mỗi mẻ phối liệu.

Những Ưu Điểm Chính Của Hệ Thống Cân Tải Trọng Trực Tiếp Carmix

Ngay lập tức phản hồi chính xác lượng vật liệu được nạp vào bình lên màn hình điều khiển. Hệ thống cho phép kiểm tra trọng lương thực của mỗi thành phần khác nhau bên trong bồn trộn. Các hệ thống khác xác định trong lượng tại gầu xúc, nhưng lượng phối liệu này có thể không vào hết thùng trộn hoặc bị đẩy ra ngoài trong lần xúc tiếp theo.

Hệ Thống Cân Điện Tử

Hệ thống cân điện tử trọng lượng CARMIX có độ chính xác cực cao. Sai số lớn nhất không quá 2%, kể cả với lượng vật liệu nhỏ từ 10 kg!

Cảm Biến

Các cảm biến trọng lượng đặt tại giá đỡ bồn trộn là một ưu điểm vượt trội nữa: Hệ thống cho phép kiểm soát chính xác số lượng bê tông bên trong bồn trộn; Hơn nữa, cũng giúp xả đúng lượng bê tông cần thiết trong quá trình thi công.

Đo Lường Chính Xác

Đo lường chính xác lượng bê tông còn lại trong bồn sau mỗi lần xả. Điều này là cực kỳ hữu dụng và sát với thực tế khi cần đổ từng lượng nhỏ bê tông ra các điểm thi công khác nhau.

Cảm biến trọng lượng tại bồn trộn

Cũng cho phép việc nâng gầu, đổ vật liệu vào thùng hoàn toàn tự động với TỐC ĐỘ NHANH NHẤT- Không cần phải lựa tốc độ gầu xúc, vừa đổ vừa cân. Người vận hành có thể dừng việc nạp vật liệu vào bằng cách đóng cửa đáy của gầu xúc qua hệ thống thủy lực khi bồn trộn báo đủ lượng nguyên liệu nạp vào.

Hệ Thống Cân Điện Tử Của Z.X

Hệ thống cân điện của của Z.X dựa trên “cảm biến áp lực- Pressure sensors”. Các cảm biến được đặt bên trong MỘT xi lanh nâng gầu và sử dụng phép đo biến thiên INCLINOMETERS để phát hiện sự thay đổi trọng lượng qua “độ nghiêng” tay gầu của xe trộn. Cách đo này dựa trên lượng vật liệu nạp qua gầu xúc.

Những Nhược Điểm Chính Của Hệ Thống Cân Cảm Biến Áp Lực Z.X

Chậm vì vừa xúc, vừa lựa. Không chính xác lượng THỰC vật liệu được nạp vào bồn trộn; Không đo lường được lượng bê tông nhỏ xả ra tại mỗi điểm thi công. Bất cứ lượng vật liệu nào bị rơi vãi-đọng trong đường dẫn-hoặc xả ra trong lần xúc tiếp theo, vẫn được tính là ĐÃ NẠP VÀO BỒN TRỘN RỒI.

Xe trộn bê tông Carmix

Tốc độ nâng gầu xúc PHẢI BỊ KIỂM SOÁT, cũng như kiểm soát độ nghiêng của gầu xúc so với xe trộn. Rất nhiều cảnh báo từ INCLINOMETERS sẽ được chuyển tới người lái trong quá trình xúc-nạp vật liệu. Nếu có bất cứ lỗi nào xảy ra, người vận hành phải hủy bỏ thao tác. Cơ bản đây là một hệ thống phức tạp, thiêu chính xác.

Gầu xúc

Những vật liệu bị đọng lại trong gầu xúc hoặc không được xả trọn vẹn vào bồn trộn (đặc biệt cát ướt), cũng được tính là đã đổ vào bồn trộn rồi. Vì nó đã “qua cửa soát vé” là gầu xúc.

Nước không nạp vào qua gầu xúc, do đó lượng nước đổ vào bình không được đo lường chính xác. Lượng nước nạp vào cần đo bằng lượng kế điện tử riêng biệt.

Hệ thống đo áp lực của Z.X

Một điểm quan trọng nữa là hệ thống đo áp lực của Z.X, đặt tại xi lanh nâng gầu. Nguyên tác là “đo áp lực đường dầu” để xác định trọng lượng. Nhưng áp lực dầu rất nhạy cảm với những thay đổi của:”điều kiện làm việc, chất lượng dầu và nhiệt độ môi trường”. Đây là những biến số nữa làm cho việc đo áp lực dầu khó chính xác hơn.

Cửa Cào Vật Liệu

Một điểm khác biệt nữa là Z.X sử dụng cửa “CÀO VẬT LIỆU VÀO CŨNG LÀ CỬA ĐÓNG GẦU XÚC”. Sau đó, lượng vật liệu mới được cân, nên nếu dư thừa thì phải HẠ GẦU XUỐNG, rồi xả vợi vật liệu ra. Việc này sẽ rất MẤT THỜI GIAN. Trong khi đó, của đóng cấp vật liệu của CARMIX nằm ở đáy gầu nên rất chủ động.

Với những so sánh trên, VIETSTANDARD VIETNAM & CARMIX khằng định chắc chắn rằng: Hệ thống cân của chúng tôi NHANH HƠN – CHÍNH XÁC HƠN.

Một cách ngắn gọn, chúng tôi hy vọng đã chỉ ra những ưu điểm vượt trội của CARMIX về các khía cạnh sau

  1. Sản xuất: Ưu điểm về “trọng lượng cân- trọng lượng xả-mức độ tin cậy- độ chắc chắn vượt trội.
  2. Giải pháp kỹ thuật: Độ chính xác rất cao của hệ thống trộn, xả bê tông.
  3. Năng suất làm việc: Tốc độ và sự chủ đông khi nạp liệu- Số lượng mẻ bê tông nhiều hơn trong quá trình thi công thực tế.

Mặc dù, có giá thành cao hơn nhưng với năng suất làm việc cao hơn. Do đó, lợi nhuận lũy kế cho mỗi mẻ bê tông cũng cao hơn. Hơn nữa, tuổi thọ Carmix vượt trội sẽ làm tăng giá trị lợi nhuận trong suốt 30 năm vòng đời sản phẩm. Carmix rõ ràng là lựa chọn xứng đáng số 1 Thế Giới cho bất cứ ai chọn CARMIX là người bạn đồng hành trong suốt “sự nghiệp làm bê tông của mình”!