Chợ Xe Cơ Giới Cũ Dọc Xa Lộ Hà Nội, Tại Bình Dương

xúc lật Trung Quốc

Dọc Xa lộ Hà Nội đoạn Dĩ An-Bình Dương và Thủ Đức- Sài Gòn, được xem là thiên đường của các loại xe cơ giới cũ. Các loại: máy xúc, xe nâng, xe ủi… được sản xuất từ nhiều năm trước, đưa về đây tập kết. Qua bàn tay của các “nghệ nhân”, lại trở thành những chiếc máy hữu dụng, mặc dù tuổi đời đã quá hạn sử dụng ở nước ngoài.

Trên đoạn đường dài chừng 10 km nhưng có đến hàng trăm công ty, cửa hàng bày bán những loại xe cơ giới cũ. Hầu hết, đều đã qua sử dụng, được nhập khẩu từ: Nhật, Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc,.. Nói chung, là đủ các thương hiệu, xuất xứ, mức độ cũ khác nhau.

Chợ Xe Cơ Giới Cũ Dọc Xa Lộ Hà Nội, Tại Bình Dương

Loại xe được bày bán nhiều nhất ở đây là xe xúc, dùng để đào đất của nhiều hãng với kích thước, chủng loại. Phần lớn những loại xe này đều hết hạn sử dụng ở nước ngoài, nhiều chiếc được sản xuất từ trước những năm 90, được nhập về Việt Nam với giá phế liệu. Sau khi tân trang, xe được bán với giá từ vài chục đến hàng tỷ đồng tùy thuộc vào chất lượng và độ sành của người mua.

Chợ Xe Cơ Giới Cũ Dọc Xa Lộ Hà Nội, Tại Bình Dương
Chợ Xe Cơ Giới Cũ Dọc Xa Lộ Hà Nội, Tại Bình Dương

Những chiếc hư hỏng nặng sẽ bị rã toàn bộ để lấy linh kiện sửa chữa, lắp ghép cho những chiếc hư hỏng nhẹ. Hay những chiếc xe có bề ngoài quá cũ sẽ được sơn lại để bán có giá hơn. Chủ một cửa hàng bán xe cơ giới cũ ở đây cho biết, tiêu thụ mạnh nhất là những dòng xe xúc có kích thước nhỏ, chủ yếu là người dân mua về để đào mương, múc ao… Với những chiếc xe sản xuất từ thập niên 70, sau khi tân trang giá sẽ là 40 – 80 triệu đồng, hợp với túi tiền nên nhiều người mua. Còn loại xe mới hiện nay có giá 120 đến hơn 200 triệu mỗi chiếc, khá kén khách nên hầu hết các cửa hàng ở đây đều thi nhau nhập xe cũ về bán.

Xúc lật trung quốc
Xúc lật trung quốc

Nhưng cũng có rất nhiều loại xe quá đát, để 4 -5 năm không có khách mua, ngày càng hư hỏng nặng, rỉ sét nằm chờ bán sắt vụn.Nhiều linh kiện hư hỏng không còn sử dụng được, trở thành rác thải công nghiệp.Những loại máy móc hư hỏng nặng nằm la liệt ở khắp nơi.

“Nghĩa địa” xe cơ giới

Những “nghĩa địa” xe cơ giới cũng đang mọc lên dọc hai bên quốc lộ.Ở “chợ” này, hiện chỉ có những loại xe cơ giới nhỏ, giá rẻ là bán chạy vì vừa túi tiền, để sửa chữa, và phù hợp với hộ gia đình làm nông quy mô nhỏ.Tuy nhiên, thời gian gần đây, các chủ cửa hàng, doanh nghiệp ở đây vẫn tìm mọi cáchđể nhập về càng nhiều càng tốt các loại máy móc công nghiệp, xe cơ giới cũ. Nguyên nhân là do Thông tư  20/2014/TT-BKHCN của Bộ Khoa học – Công nghệ quy định việc nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng bị siết chặt, các loại máy móc đã qua sử dụng từ 3 đến 10 năm không còn rộng cửa nhập về Việt Nam.

Chủ một cửa hàng máy công nghiệp cho biết, người dân vẫn ưa chuộng các loại máy móc cũ của Nhật hơn là các sản phẩm mới của Trung Quốc. Vì  có độ bền, giá lại rẻ, cũng dễ sửa chữa, nhưng theo quy định chỉ được nhập máy móc có chất lượng trên 80%, chính vì vậy mà nhiều cửa hàng tranh thủ nhập về trữ bán. Tuy vậy, xu thế này đã và đang thay đổi những năm gần đây. Trước khó khăn của doanh nghiệp, ngày 29/8/2015, Bộ Khoa học Công nghệ đã ra Quyết định 2279/QĐ-BKHCN thông báo ngưng thi hành đối với Thông tư 20. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 1/9. Song, hàng loạt máy móc cũ đã được nhập về “trữ” nhằm đối phó.