Ưu điểm và nhược điểm của xe nâng điện so với xe nâng động cơ đốt trong

xe nâng điện Reach Truck

Ưu điểm và nhược điểm của xe nâng điện so với xe nâng động cơ đốt trong

Tất cả các mẫu xe nâng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Sử dụng xe nâng điện hay xe nâng động cơ đốt trong vào đúng công việc là rất quan trọng cho an toàn và hiệu quả bốc xếp hàng bằng xe nâng.

Xe nâng điện đứng lái Maximal Reach Truck A16

Xe nâng điện đứng lái Maximal Reach Truck A16

Ngày nay, yêu cầu của chủ xe nâng và người tài xế xe nâng ngày một cao hơn. Xe nâng không chỉ cần sức nâng; Mà xe nâng còn cần tốc độ, cần chiều cao nâng và cần khả năng leo dốc. Khách hàng cần xe nâng chạy cả ngày, mà không gặp phải sự cố. Thậm chí ngày nay xe nâng hàng còn yêu cầu khả năng vượt địa hình khó khi nâng vật nặng của xe nâng địa hình trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Thập kỷ vừa qua, cùng với sự phát triển công nghệ của ắc quy xe nâng đã chứng minh rằng, xe nâng điện rất hữu dụng trong bốc xếp hàng và vật liệu đóng gói. Thực tế đã chứng minh rằng, những ưu điểm của xe nâng điện đã vượt xa nhược điểm về sức nâng hạn chế.

Theo thời gian, số lượng các nhà máy công nghiệp chuyển từ xe nâng động cơ đốt trong sang xe nâng điện đang tăng lên nhanh chóng. Nguyên nhân chính xuất phát từ hiệu quả năng lượng và sự thân thiện với môi trường của xe nâng điện.

Xe điện đứng lái Maximal Reach Truck M15

Xe điện đứng lái Maximal Reach Truck M15

Xe nâng điện đặc biệt phù hợp cho công việc trong nhà xưởng hay kho kín. Nếu kho của bạn yêu cầu làm việc trong không gian kín, không khói bụi, không tiếng ồn thì xe nâng điện đích thực là lựa chọn duy nhất.

MỘT SỐ ƯU ĐIỂM VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA XE NÂNG ĐIỆN:

+ Sử dụng nhiên liệu tái sinh (có thể nạp lại được) so với sử dụng nhiên liệu “không tái sinh” của động cơ đốt trong. Nhiên liệu không tái sinh của xe nâng động cơ đốt trong, sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch là: dầu diesel, xăng, khí hóa lỏng Gas/LPG.

+ Chi phí vận hành thường thấp hơn xe nâng dùng động cơ đốt trong như: xe nâng dầu diesel, xe nâng động cơ xăng, xe nâng Gas/LPG.

+ Xe nâng điện dễ duy tu, bảo dưỡng, an toàn hơn, yên tĩnh hơn, sạch sơn; Thời gian yêu cầu cho duy tu bảo dưỡng xe nâng điện dài hơn xe nâng động cơ đốt trong.

+ Xe nâng điện cung cấp năng lượng điện qua bình ắc quy. Bình ắc quy có thể nạp điện sau chu trình phóng-nạp. Do đó, không cần kho chứa nhiên liệu. Việc không sử dụng nhiên liệu, cũng giúp cho xe nâng điện không bị những lỗi về tắc bơm dầu hoặc lọc nhiên liệu như xe nâng sử dụng động cơ đốt trong.

+ Chi phí cho nạp điện và sử dụng ắc quy thì thấp hơn rất nhiều so với chi phí cho mua nhiên liệu đốt.

+ Không có tiếng ồn khi sử dụng xe nâng điện, trừ phi khi xe lùi có tiếng còi cảnh báo.

+ Không có bình chứa nhiêu liệu đằng sau xe: do đó an toàn hơn trong cháy nổ.

+ Phanh tự động trên xe nâng điện giúp giảm hao mòn vật liệu phanh và giảm mệt mỏi cho người lái xe nâng hay tài xế xe nâng.

+ Xe nâng điện không yêu cầu dầu động cơ, dung dịch làm mát.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng xe nâng điện (electric forklift) thì rẻ hơn trong quá trình sử dụng so với xe nâng động cơ đốt trong (IC forklifts). Xét trong vòng đời sản phẩm, xe nâng điện ít tốn chi phí về nhiên liệu, yêu cầu chi phí bảo dưỡng thấp, ít sử dụng các phụ tùng liên quan đến di chuyển hơn do không có động cơ, cần ít chất lỏng cần phải thay thế nên cũng không cần chi phí cho dầu động cơ, nước làm mát, lọc động cơ. Qua đó, cũng giảm thời gian phải sửa chữa cho các bộ phận này, và tăng thời gian làm việc thực tế.

Ví dụ, một nghiên cứu ở Ohi bởi tập đoàn xe nâng Hyster-Yale chỉ ra rằng:”chi phí để nạp một xe nâng điện là 1.5-4.5 USD/ca làm việc 8 giờ; trong khi chi phí để chạy xe nâng LPG là 18-25 USD chỉ cho nhiên liệu. Tất nhiên, chi phí này tùy thuộc vào giá nhiên liệu mỗi quốc gia. Tuy nhiên, với truyền thống giá nhiên liệu như ở Việt Nam thì có thể tạm tính rằng: CHI PHÍ CHẠY XE NÂNG DẦU DIESEL Ở VIỆT NAM SẼ GẤP 5 LẦN CHI PHÍ SỬ DỤNG XE NÂNG ĐIỆN”.

(So sánh này được dựa trên nghiên cứu khi so sánh hai xe nâng cùng điều kiện làm việc và cùng sức nâng 5,000-pound)

STTChỉ tiêu so sánhXe nâng điệnXe nâng LPG
1.Nhiên liệu tiêu thụ/ca làm việc41 Kw6 gallons
2.Chi phí trên đơn vị nhiên liệu$0.010 per CAGE$2.50 per gallon

 

3.Chi phí trên ca 8 giờ, USD 4,1 20
4.Số ca làm việc hàng năm, ca260 260
5.Chi phí nhiên liệu hàng năm, USD1066§  5200
6.Mức tiết kiệm của FB20/năm, USD4,134§  –

Như vậy, với xe sức nâng hơn 2 tấn thì mỗi năm xe nâng điện đã giúp tiết kiệm 4,134 USD/năm so với xe động cơ đốt trong. Nói một cách khác xe nâng LPG có mức chi phí nhiên liệu đắt hơn 4 lần so với xe nâng điện. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu trên đầu tấn nâng của xe nâng LPG còn rẻ hơn cả xe nâng dầu diesel! Nghiên cứu này không chỉ đề cập đến ưu điểm của xe nâng điện trong chi phí duy tu bảo dưỡng, hiệu suất làm việc cao hơn, vòng đời sản phẩm dài hơn và tất nhiên là năng suất làm việc của xe nâng điện cũng cao hơn.

Ngoài ra, xe nâng điện cũng thải ra ít CO, CO2,.. hơn nên giúp môi trường làm việc trong lành, bảo vệ bầu khí quyển. Tất nhiên, công nghệ chế tạo motor điện và ắc quy cùng với những ưu điểm vượt bậc của xe nâng điện làm cho giá thành đầu tư ban đầu cao.

Xe nâng dầu Hyster

Xe nâng Hyster-Yale Maximal

ƯU ĐIỂM CỦA ẮC QUY ĐIỆN VÀ MÔ TƠ ĐIỆN TRONG XE NÂNG ĐIỆN

Công nghệ đã cho phép thay thế hoàn toàn mô tơ điện một chiều cũ (direct current-DC electric motors) bằng các mô tơ điện xoay chiều hiện đại (alternating current -AC motors).

Xe nâng Gas/LPG của Maximal

Xe nâng Gas/LPG của Maximal

Hãng ắc quy Hawker của Đức vốn đang được sử dụng trên xe nâng điện Maximal và xe nâng điện Hyster-Yale. Hawker đang giới thiệu các sản phẩm ắc quy xe nâng điện “ít nướcs WATER LESS”; ắc quy cộng năng lượng ENERGY-PLUS, ắc quy ENVIRLINK, ắc quy POWERLINE và ắc quy TOP POWER. Các sản phẩm ắc quy xe nâng điện này của hãng Hawker cung cấp những ưu điểm vượt bậc giúp: tăng hiệu quả chi phí trong quá trình sử dụng, an toàn và hầu như không phải bảo dưỡng ắc quy (virtually maintenance-free).

Các loại ắc quy Hawker batteries có một ưu điểm nổi bật nữa là cho phép sạc nhanh, đặc biệt khi được sử dụng cùng với bộ sạc ắc quy thông mình tần suất cao (high-frequency smart chargers). Công nghệ sạc nhanh của ắc quy Hawker thậm chí cho phép một xe nâng điện có thể được sạc đầy pin chỉ trong thời gian nghỉ giữa ca- Đây là một tiến bộ vượt bậc khi khách hàng sử dụng xe nâng điện Maximal, xe nâng điện Hyster-Yale cùng với ắc quy tiêu chuẩn Hawker của hãng.

Xe nâng điện Maximal

Xe nâng điện Maximal được sản xuất bởi Hyster-Yale cho khách hàng Master, Thái Lan

Các chi tiết của ắc quy cũng có thể được thay thế với ít thời gian hơn nếu so sánh với việc bổ sung các chất lỏng được sử dụng trong xe nâng động cơ đốt trong. Thời gian vận hành dài hơn và chi phí vận hành thấp hơn rất nhiều là hai lợi thế LỚN NHẤT của xe nâng điện ngày nay so với xe nâng dầu diesel, xe nâng động cơ xăng và xe nâng LPG. Tuy nhiên, chi phí và hiệu suất chỉ là một phần nhỏ nếu so sánh với sự thân thiện về môi trường, sức khỏe và an toàn đối với công nhân và môi trường mà xe nâng điện mang lại.

ƯU ĐIỂM  MÔI TRƯỜNG, SỨC KHỎE VÀ AN TOÀN CỦA XE NÂNG ĐIỆN

Xe nâng điện không có khí thải!

Không giống như xe nâng dầu diesel, xăng và LPG sử dụng đông cơ đốt trong, mô tơ điện trong xe nâng điện không có ống xả thải khí độc. Xe nâng điện không tạo ra khí CO, nên không gây nguy hại sức khỏe tới lái xe nâng, công nhân và không tạo ra khí hiệu ứng nhà kính CO2 vốn làm nóng bầu khí quyển.

Một nghiên cứu quan trọng khác tại Ohio chỉ ra rằng: việc chuyển đổi từ sử dụng xe nâng sử dụng khí propane hóa lỏng sang xe nâng điện trong 2000 giờ làm việc/năm, sẽ cho phép ngăn ngừa 20,000 pounds khí CO và CO2 thải ra bầu khi quyển. Lượng khí này tương đương với lượng khí thải của một chiếc xe du lịch cơ bản đi 7 chuyến giữa NewYork và Los Angeles.

Xe nâng điện rõ ràng là cỗ máy lý tưởng cho làm việc trong xưởng hoặc nhà kho kín. Không có khí thải đồng nghĩa với việc không cần trang bị hệ thống thông gió tốn kém trong nhà kho. Đồng thời, xe nâng điện cũng không làm tăng nhiệt độ cả trong và ngoài trời bởi khí thải và sức nóng của động cơ.

Các xe nâng đông cơ đốt trong (IC forklift) tạo ra một lượng nhiệt lớn trong quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch; Quá trình này làm tăng nhiệt lượng trong nhà xưởng và làm nóng ống xả xe nâng; Cả hai nhược điểm này có thể gây cháy và ảnh hưởng môi trường làm việc, cũng như có thể gây tai nạn cho công nhân. Ngoài ra, xe nâng động cơ đốt trong còn tiêu hao một lượng nhiên liệu “không hiệu quả” khi không đốt hết nhiên liệu trong buồng đốt. Lượng nhiên liệu bị thải ra ngoài gây độc hại hoặc nguy cơ cháy nổ qua ống xả thải. Xe nâng điện thì hoàn toàn ngược lại không có các tác hại như trên. Đồng thời, xe nâng điện chỉ tiêu hao điện năng sản sinh từ bình điện kín.

Hầu như không có tiếng ồn từ xe nâng điện trừ tiếng động phát ra từ lốp xe, hệ thống nâng, hệ thống cảnh báo an toàn như đèn cảnh báo, còi, hệ thống báo lùi xe. Xe nâng động cơ đốt trong gây ra tiếng ồn lớn đặc biệt tiếng gầm của máy sẽ thay đổi và càng lớn hơn theo mức độ tải nặng và nâng hạ tải. Đặc điểm này của xe nâng dầu diesel, xe nâng xăng, xe nâng GAS/LPG ảnh hưởng lâu dài tới thính lực của công nhân, cũng như làm mất tập trung cho công nhân trong xưởng làm việc.

Các xe nâng điện hiện đại sử dụng hệ thống mô tơ của xe như là phanh; Xe sẽ ngay lập tức giảm tốc độ và dừng khi tài xế xe nâng điện rời chân khỏi bàn đạp chân ga. Đây thực sự là một tính năng an toàn rất cao nếu so sánh với xe nâng diesel vốn xe vẫn chạy nếu người lái xe rời chân khỏi bàn đạp ga. Lý do là động cơ vẫn quay theo quán tính và tiếp tục sản sinh năng lượng khi lượng nhiên liệu đã được bơm vào. Nó khác hoàn toàn với nguyên tắc làm việc của bộ ly hợp và hộp số chuyển động của xe nâng động cơ đốt trong. Xe nâng điện sẽ dừng hoàn toàn khi nó không sử dụng, trong khi xe nâng động cơ đốt trong tiếp tục đốt nhiên liệu và thải khí độc ra môi trường ngay cả khi lái xe không đạp chân ga.

Ngày nay công nghệ ắc quy của xe nâng điện rất an toàn và thân thiện với môi trường. Có rất nhiều loại ắc quy xe nâng điện đến từ các hãng nổi tiếng như: ắc quy Hawker, ắc quy Hitachi Kobe, ắc quy Rocket, v.v. Các ắc quy công nghiệp thực sự là một lĩnh vực kinh doanh lớn khi cung cấp cho lượng xe nâng điện khổng lồ ngày một tăng trên thị trường. Với thời gian sử dụng của xe nâng điện trong suốt vòng đời sản phẩm từ 10-20 năm, sẽ cần tới 3-4 bộ ắc quy. Ắc quy sử dụng trong xe nâng điện nặng vài tạ, với một lượng chì lớn được sử dụng trong chế tạo ắc quy. Công nghệ chế tạo ắc quy xe nâng điện hiện tại đang tập trung vào giải quyết hai khía cạnh chủ yếu là: tăng dung lượng điện của ắc quy và tăng lượng chì được tái sử dụng trong ắc quy lên tới trên  97%. Chỉ có một ít chất thải từ ắc quy xe nâng điện được đổ ra các hố rác và hầu như không có chất độc được thải ra từ ắc quy xe nâng điện.

Giữa điện như một nguồn nhiên liệu và ắc quy như một bình chứa nhiên liệu, xe nâng điện thực sự là một lực lượng dẫn đầu hầu như không tác động xấu tới môi trường và là nguồn năng lượng tái sinh rất hiệu quả. Điều này cũng bao gồm các sản phẩm thải từ một chuỗi các hoạt động bảo dưỡng xe nâng động cơ đốt trong.

MỘT SỐ NHƯỢC ĐIỂM CỦA XE NÂNG ĐIỆN:

Công nghệ của xe nâng điện được nâng cấp hàng ngày và xe nâng điện được bán ngày càng nhiều so với xe nâng động cơ đốt trong truyền thống trong một vài năm gần đây. Tuy nhiên, xe nâng điện cũng có những nhược điểm riêng của nó. Dưới đây là một số nhược điểm của xe nâng điện:

  • Xe nâng điện cần một khu vực sạc bình điện tiêu chuẩn.
  • Điện thế yêu cầu các thiết bị sạc và kết nối tiêu chuẩn nhằm đảm bảo thời gian làm việc và tuổi thọ xe nâng điện được như thiết kế từ nhà sản xuất.
  • Yêu cầu tính kỷ luật cao của người lái xe nâng điện (tài xe nâng điện). Ví dụ, phải tuân thủ quy trình nạp điện đủ thời gian theo đúng chu kỳ sử dụng bình ắc quy. Với xe nâng động cơ đốt trong, chỉ cần một vài phút đổ xăng, dầu diesel là có thể chạy xe cả ngày. Tuy nhiên, tài xế xe nâng điện phải mất 4-8 giờ tùy thời điểm để đưa bình ắc quy xe nâng điện về trạng thái no đủ điện cho một ca làm việc. Do vậy, nếu đang làm việc mà hết điện; Nếu tài xế xe nâng điện chỉ sạc bình ắc quy trong vòng 30 phút, rồi tiếp tục chạy xe thì bạn đã “lãng phí” một chu trình phóng-nạp của ắc quy trong khi thời gian sử dụng xe cũng chỉ được rất ít. Lưu ý rằng, mỗi ắc quy xe nâng điện chỉ cho phép dùng trong 6000-8000 lần nạp. Vì thế, nếu bạn nạp 1 phút sẽ chỉ dùng được 1 phút và bạn đã mất đi một lần sử dụng; Nhưng nếu bạn nạp đủ 6-8 giờ, thì bạn có thể dùng xe nâng điện của bạn trong 6-8 giờ làm việc và bạn cũng chỉ mất đi một lần sử dụng.
  • Chi phí đầu tư ban đầu cao hơn so với xe nâng động cơ đốt trong.
  • Bình ắc quy nặng yêu cầu cẩn thận khi thay thế.
  • Ắc quy sau sử dụng khó tái chế và gây ô nhiễm môi trường.
  • Sức nâng của xe nâng điện hạn chế hơn nhiều so với xe nâng dầu diesel. – Công suất nâng hàng không lớn hơn 12.000 lbs, tức 5.442 kg (1 KG = 2,205 LBS hay POUND).

Nhưng dù thế nào thì cũng không thể phủ nhận tiềm năng của xe nâng điện. Các bạn có thể nhìn vào so sánh sau về tương quan sử dụng xe nâng trên Thế Giới:

Xe nâng điện Maximal

Xe nâng điện và xe nâng động cơ đốt trong

  • Xe nâng điện ngồi lái gồm: xe nâng điện 4 bánh hoặc 3 bánh.
  • Xe nâng điện đứng lái gồm: Reach Truck, Stacker,…

Vietstandard Việt Nam đang là đại lý ủy quyền chính hãng của:

  1. Xe nâng điện Maximal: là thương hiệu của Hyster-Yale Maximal (tập đoàn xe nâng Mỹ từ 1884).
  2. Xe nâng điện Artison: là thương hiệu của TOYOTA sản xuất tại Tailift.
  3. Xe nâng điện Hyster, Yale, Utilev: là thương hiệu của Hyster-Yale.
  4. Xe nâng điện Clark: của hãng xe nâng Clark.
  5. Xe nâng điện RY và Niuli: của hãng xe nâng ROYAL và xe nâng Niuli.

Chia sẻ bài viết


Hotline Quý khách vui lòng liên hệ với Hotline : 098.626.3456 để được tư vấn và báo giá sản phẩm !